แชร์

ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ชำรุด-สูญหาย ต้องทำอย่างไร?

อัพเดทล่าสุด: 25 ส.ค. 2023
773 ผู้เข้าชม

ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ชำรุด-สูญหาย ต้องทำอย่างไร?

เขียนเมื่อ 8 กรกฏาคม 2565  หมวดหมู่ ภาษี  โดย Accounting Center

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20) กันก่อนค่ะ

ผู้มีหน้าที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม คือ ผู้ประกอบธุรกิจ และมีรายรับจากการขายสินค้าหรือให้บริการเกินกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี และมีหน้าที่ต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม เพื่อเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนกับกรมสรรพากร ซึ่งกรมสรรพากรจะออกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ก.พ.20) ให้ เพื่อให้ผู้ประกอบการนำไปแสดงไว้ ณ สถานประกอบการในที่ที่เห็นได้ชัดเจนและเปิดเผย

ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20) คือ ใบทะเบียน เป็นกระดาษขนาดประมาณ A4 มีลักษณะเป็นลายน้ำสีชมพู โดยผู้ประกอบการจดทะเบียนจะใส่กรอบและแขวนอยู่ตามผนังหรือวางตั้งไว้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าสถานประกอบการแห่งนั้นเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มจะมีข้อมูล สถานที่ตั้งของสถานประกอบการ เลขประจำตัวผู้เสียภาษี และวันที่ให้เป็นผู้ประกอบการจดทะเบียน เป็นต้น
 
เมื่อผู้ประกอบการประสงค์จะขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.01) และกรมสรรพากรจะออกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20) ให้ ซึ่งจะมีผลให้ผู้ประกอบการเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนตามกฏหมายตั้งแต่วันที่ระบุไว้ในใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นต้นไป  

กรณีหากมีสถาประกอบการหลายแห่ง ให้ยื่นคำขอจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ สำนักงานสรรพากรที่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในแห่งเดียว หรือกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ และกรมสรรพากรจะออกใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20) ให้แก่สถานประกอบการทุกแห่ง เพื่อให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนดังกล่าวไปแสดงไว้ในที่ที่เปิดเผยเห็นได้ง่าย ณ สถานประกอบการนั้นๆ เช่นกัน
 
การขอใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

หากเกิดกรณีที่ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชำรุด เสียหายในส่วนที่เป็นสาระสำคัญ หรือสูญหายจากความประมาทเลินเล่อจากเหตุที่ท่านตั้งใจหรือไม่ก็ตาม ท่านสามารถขอออกใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มใหม่ได้ เพียงแค่เตรียมเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน ก็สามารถยื่นคำขอได้ ณ สำนักงานสรรพากรพื้นที่ หรือ กองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ หรือยื่นทางเว็บไซต์ ซึ่งมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากแต่อย่างไร
 
กรณีที่ทำใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มชำรุด เสียหาย หรือสูญหาย  ผู้ประกอบการจดทะเบียนต้องยื่นคำขอรับใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.04) ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ผู้ประกอบการจดทะเบียนทราบว่าชำรุด เสียหาย หรือสูญหาย โดยท่านสามารถยื่นคำขอได้ที่

  • สำนักงานสรรพากรพื้นที่หรือกองบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มไว้
  • เว็บไซต์กรมสรรพากร https://www.rd.go.th โดยใช้ Username และ Password เดียวกันกับที่ใช้ยื่นแบบแสดงรายการภาษีมูลค่าเพิ่มผ่านอินเทอร์เน็ต

 

เอกสารที่ใช้ในการยื่นคำขอรับใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม

  1. แบบคำขอรับใบแทนใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.04) จำนวน 3 ฉบับ
  2. ใบทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภ.พ.20) ที่ชำรุด (ถ้ามี) พร้อมสำเนาหรือสำเนา ภ.พ.09 กรณีไม่มีใบเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม
  3. ใบแจ้งความกรณีสูญหาย
  4. หนังสือมอบอำนาจ กรณีให้ผู้อื่นทำการแทนปิดอากรแสตมป์ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจ
  5. อื่นๆ เช่น หนังสือรับรองจดทะเบียนบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนจำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy